Cách làm hồng treo gió đặc sản Đà Lạt

Hồng phơi gió là món ăn xuất phát từ Nhật Bản. Một đất nước với nhiều truyền thống ẩm thực lâu đời. Hiện nay hồng treo gió Nhật Bản đang được rao bán với giá từ 500.000-1.000.000đ 1kg. Ở Đà Lạt cũng đã làm thành công món ăn này. Dưới đây là phương pháp làm hồng treo gió Đà Lạt.

Cách làm hồng treo gió Đà Lạt

Đầu tiên chọn hồng là bước quan trọng nhất vì nguyên liệu có ngon thì món ăn mới ngon được. Những trái hồng được chọn là hồng tươi, trái màu vàng cam, cứng chắc tay, không dập, không có vết côn trùng cắn. Hồng được hái xuống với một đoạn cuống còn trên trái. Trái hồng phải to, đạt độ chín nhất định thì mới cho sản phẩm ưng ý và đạt chuẩn.

Bước tiếp theo gọt vỏ quả hồng nhưng lưu ý vẫn giữ lại cuống để buộc dây. Ngâm hồng với nước pha rượu 3-5 phút. Buộc nút ở đoạn giữa của sợi dây nylon. Hai sợi dây hai bên buộc thắt nút, trước khi xiết dây cho chặt, cài cuống hồng vào. Hai dây hồng sẽ buộc nút so le nhau để những quả hồng khi được phơi không chạm vào nhau. Sau đó, treo hồng trên dây thành chuỗi, phơi trong khoảng thời gian 3-4 tuần. Nơi phơi, sấy khô hồng yêu cầu phải không có ánh sáng trực tiếp, thoáng gió và không bị mưa.

Cách làm hồng treo gió
Cách làm hồng treo gió

Sau khoảng 10 ngày (với những quả hồng to) hoặc thậm chí sau 3-5 ngày (với những quả nhỏ), khi sờ quả hồng sẽ thấy có độ mềm, màu sắc chuyển xuống cam đậm có sắc nâu (do nhựa của hồng tiết ra). Sau đó, người thực hiện sẽ phải đeo găng tay nylon vào (cả hai tay)

Một bước quan trọng mà “mát-xa” cho hồng. Mát-xa cho quả hồng một cách từ tốn, nhẹ nhàng, bóp nhẹ để ruột hồng trở nên mềm hơn.

Cách ngày, công việc “mát-xa” cho những quả hồng được “tổ chức” vào buổi sớm khi cả người lẫn hồng đều thư thái (thực ra thì buổi nào cũng được). Đều đặn như vậy, hai ngày một lần, sang tuần thứ 3, trái hồng sẽ trở thành mềm mại hơn rất nhiều, khô hơn… Sang tuần thứ 4, thứ 5 thì chúng càng ngày càng trở nên ngon lành hơn. Khi “mát-xa” lại cần đến nội công kiềm chế (khó hơn kỹ năng mát-xa nhiều).

Cách làm hồng treo gió
Cách làm hồng treo gió

Cứ phơi và cứ phơi, sau khoảng 8 tuần thì những trái hồng đã có thể sánh duyên cùng những chén nước trà nóng.

Công đoạn cuối cùng là hạ giàn, phân loại và đóng gói. Công đoạn này cũng đòi hỏi kinh nghiệm và sự tỉ mỉ của người thực hiện. Trung bình khoảng 5 – 7 ký hồng tươi sẽ cho ra được 1 kg sản phẩm hồng khô.

Lưu ý khi làm hồng treo gió

Chú ý khi mọi người treo ở nhà, nên tìm khu vực ít bụi. Có nắng, có gió thì càng tốt nhưng ở mức độ vừa phải, phải tuyệt đối tránh mưa và sương mù vì độ ẩm cao là hỏng cả mẻ.

Nếu đang treo gặp mưa hoặc độ ẩm cao có thể mang hồng cất vào tủ lạnh, đợi hết mưa mang ra phơi tiếp. Hoặc mang hồng vào treo tại khu vực ấm áp, trang bị thêm quạt sưởi hoặc máy sấy thực phẩm, sấy quần áo, để cung cấp nhiệt độ, đảm bảo duy trì nhiệt dưới 30 độ C để hồng ấm áp và se mặt. Nếu phát hiện quả nào xuất hiện mốc, lấy rượu lau sạch rồi treo chỗ khô ráo. 

Cách làm hồng treo gió
Cách làm hồng treo gió

Khi thu hoạch, bạn có thể để vào túi bóng hoặc hút chân không, hoặc để ngoài chỗ râm mát, sau 5-7 ngày, hồng dần dần sẽ lên lớp tường bao xung quanh. Đây không phải là mốc là đường từ mật hồng tiết ra. Sau đó có thể để ngăn mát từ 1-2 tháng. Nếu muốn lâu hơn, nên để ngăn đá.

Để rút gọn công đoạn làm hồng treo gió nhiều chị em đã áp dụng công nghệ sấy lạnh. Dùng máy sấy lạnh sấy hồng với nhiệt độ giống như nhiệt độ môi trường 30-35 độ C sẽ rút ngắn được thời gian sấy hồng rất nhiều. Chúc thành công!

Tham khảo: https://mayaptrungtudong.vn/

Bình luận về bài viết này